Welcome

วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ฮอร์โมนคืออะไร


ก่อนที่จะศึกษาเกี่ยวกับฮอร์โมน ท่านทราบหรือไม่ว่า

ฮอร์โมนคืออะไร
             ฮอร์โมน (hormone) คือ สารเคมีที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลข่าวสารที่สร้างขึ้น จากกลุ่มเซลล์ในต่อมไร้ท่อ (endocrine gland) แล้วส่งไปตามกระแสเลือด ไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย เพื่อกระตุ้น หรือยับยั้งกระบวนการต่างๆ ในเซลล์ หรืออวัยวะเป้าหมาย (target cell หรือ target organ) ทำหน้าที่ควบคุมกระบวนการต่างๆ ในร่างกายหลายอย่างเช่น ช่วยในการเจริญเติบโต ช่วยให้มนุษย์สามารถสืบพันธุ์ มีลูกหลาน เป็นต้น 

ประวัติการค้นพบฮอร์โมน

            ฮอร์โมน (hormone) มาจากภาษากรีกคือ hormao แปลว่ากระตุ้นหรือทำให้ตื่นเต้น การค้นพบฮอร์โมนเท่าที่มีการบันทึกไว้คือ อาร์โนลด์ เอ. เบอร์โทลด์ (Arnold A. Berthold)

             การทดลองของ ศาสตราจารย์ อาร์โนลด์ เอ. เบอร์โทลด์ (Professor Arnold A. Berthold (1803-1861) ที่เมืองก็อตทิงเก็น ซึ่งได้ทำการทดลองเกี่ยวกับไก่เพศผู้ในปีค.ศ. 1849 ในขณะที่เขาเป็นหัวหน้าผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ สวนสัตว์อยู่ โดยทำการทดลองดังนี้

การทดลอง
ท่านได้ทำการทดลองเกี่ยวกับต่อมไร้ท่อของไก่โดยแบ่งลูกไก่ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ 1 ลูกไก่ที่เจริญเป็นไก่เพศผู้ปกติ
กลุ่มที่ 2 ลูกไก่เพศผู้ที่ถูกตัดอัณฑะออก
กลุ่มที่ 3 ลูกไก่เพศผู้ที่มีการปลูกอัณฑะให้ใหม่

ผลการทดลอง

จากการสังเกตการเจริญเติบโตของลูกไก่ทั้ง 3 กลุ่ม พบว่า
กลุ่มที่ 1 มีการเจริญเป็นไก่เพศผู้ตามปกติ คือมีหงอน เหนียง คอยาว ขนหางยาว และมีนิสัยรักการต่อสู้ ปราดเปรียว
กลุ่มที่ 2 มีลักษณะของลูกไก่เพศเมีย คือมีหงอน เหนียงและคอสั้น ขนหางสั้น และมีนิสัยไม่สู้กับไก่อื่น
กลุ่มที่ 3 มีเส้นเลือดมาเลี้ยงบริเวณอัณฑะที่ใส่แทนที่จำนวนมาก และเจริญต่อไปได้ และลูกไก่ มีลักษณะ การเจริญเติบโต เหมือนไก่เพศผู้ตามปกติ

สรุปผลการทดลอง

จากผลการศึกษาดังกล่าวจึงสรุปได้ว่า การแสดงลักษณะเพศผู้ของลูกไก่ เกี่ยวข้องกับอัณฑะแน่นอนและไม่ได้ขึ้นกับโครโมโซมเพศผู้อย่างเดียวและผลการ ศึกษาในเวลาต่อมาพบว่าในร่างกายของคน สัตว์มีกระดูกสันหลัง สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังชั้นสูง และพืชสามารถผลิตสารเคมีที่เรียกว่า ฮอร์โมน ได้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Thank you

Comments System

Disqus Shortname